Về Chúng Tôi
GIÁ TRỊ CỐT LÕI
“Maitri” – tình yêu vô điều kiện từ tâm – là ngọn hải đăng dẫn chúng tôi trên con đường thực hành phương pháp Montessori hỗ trợ sự phát triển của trẻ em. Không có tình yêu vô điều kiện thì sẽ không thể phụng sự trẻ đúng nghĩa.
Cái tên “Maitri” cũng chứa đựng những giá trị quan trọng mà chúng tôi hướng đến:
*M – Montessori: Các môi trường của Maitri sẽ áp dụng thuần phương pháp và tinh thần Montessori.
Chúng tôi tin tưởng vào cách nhìn đầy tin tưởng của bà Maria Montessori về trẻ em, và chọn phương pháp của bà là con đường chúng tôi đi cùng và hỗ trợ trẻ thơ.
*A – Aid for life – Hỗ trợ cuộc sống: “Để hỗ trợ cuộc sống, để nó tự do, tự nó mở ra, đó là nhiệm vụ cơ bản của nhà giáo dục.” (Maria Montessori).
Chúng tôi hỗ trợ cuộc sống của trẻ không chỉ trong phạm vi Ngôi nhà trẻ thơ (trường học), mà còn mang đến sự hỗ trợ dành cho các bậc làm cha mẹ cũng như cộng đồng xã hội mà đứa trẻ đang sống.
*I – Independence – Sự độc lập: “Trẻ con, ngay từ khi cai sữa, đã bắt đầu tiến về phía sự độc lập.” (Maria Montessori)
Với tinh thần tôn trọng sự độc lập của mỗi con người, chúng tôi không chỉ tôn trọng và hỗ trợ sự độc lập của trẻ em mà còn của Người lớn – những giáo viên Montessori – trong việc xây dựng và vận hành Ngôi nhà trẻ thơ của mình.
*TR – Trained and Transformed adult – Người lớn đã qua đào tạo và chuyển hóa: Người lớn trong môi trường Montessori phải qua huấn luyện và đã có nhận thức đúng đắn về trẻ thơ, có chuyển hóa những niềm tin cốt lõi để nhìn được vẻ đẹp chân thực nơi trẻ thơ.
Chính vì vậy, Maitri Montessori là hệ sinh thái nỗ lực hỗ trợ các giáo viên được tham gia những khóa đào tạo Montessori chính quy và mang tính chuyển hóa cao.
*I – Intergration – Hợp nhất: hỗ trợ trẻ trong quá trình hợp nhất nhân cách của trẻ; xa hơn nữa chính là khả năng hội nhập cộng đồng trong tương lai.
Phương pháp Montessori đặt mục tiêu không chỉ nằm ở riêng Trí tuệ, Sức mạnh Ý chí hay Khả năng Vận động, mà chính là sự cân bằng và hợp nhất cả ba nguồn sức mạnh này. Chính sự cân bằng và hợp nhất các nguồn sức mạnh mang đến niềm vui sống của từng cá nhân trong mỗi hoạt động của mình. Và cũng như thế, chính sự cân bằng và hợp nhất với cộng đồng mang đến niềm vui sống cho cá nhân ấy trong mọi hoạt động và mối quan hệ xã hội.
“Chúng ta sẽ đi cùng nhau trên con đường cuộc sống này, vì vạn vật đều là một phần của vũ trụ và được kết nối với nhau để tạo nên một thể thống nhất.”
~ Maria Montessori ~
Các Tiêu Chí
Với những giá trị trên, chúng tôi đã đặt ra 7 Tiêu chí – hay Nguyên tắc, cho hệ sinh thái các Ngôi nhà trẻ thơ Maitri, nhằm vừa tôn trọng sự độc lập, tự do của mỗi môi trường Maitri Montessori, đồng thời giữ được tinh thần và chất lượng chung.
Môi trường thuần Montessori
Tinh thần Montessori không dễ dàng để diễn đạt trong một vài từ ngữ, tuy nhiên chúng tôi gọi một môi trường là “thuần Montessori” khi ở đó đứa trẻ được tin tưởng vào tiềm năng vô hạn trong mình và được tạo điều kiện để hiển lộ những tiềm năng ấy. Đứa trẻ được là trung tâm của mọi hoạt động trong môi trường, mọi yếu tố từ vật lý đến tâm lý đều được tạo ra, được chuẩn bị vì trẻ.
Giáo viên chính là Chủ trường
Hệ sinh thái Maitri Montessori bao gồm những Ngôi nhà trẻ thơ quy mô vừa và nhỏ (khoảng 1-4 lớp), nơi Chủ trường là giáo viên trực tiếp làm việc với trẻ. Các Ngôi nhà trẻ thơ Maitri không phải là một trường học với các vị trí, chức vụ bên ngoài lớp học, mà toàn bộ các công việc có liên hệ trực tiếp với trẻ đều được giáo viên đứng lớp – Chủ trường – quyết định và thực hiện. Nhờ đó mọi nhu cầu của trẻ sẽ được đáp ứng nhạy cảm nhất, nhanh chóng nhất và vì trẻ nhất.
Giáo viên được đào tạo và chuyển hóa
Người lớn trong môi trường Montessori phải qua huấn luyện và đã có nhận thức đúng đắn về trẻ thơ, có chuyển hóa những niềm tin cốt lõi để nhìn được vẻ đẹp chân thực nơi trẻ thơ.
Chính vì vậy, Maitri Montessori là hệ sinh thái nỗ lực hỗ trợ các giáo viên được tham gia những khóa đào tạo Montessori chính quy và mang tính chuyển hóa cao.
Lớp học dễ dàng giao tiếp với cộng đồng xung quanh
Các Ngôi nhà trẻ thơ Maitri Montessori là một bộ phận sống động của cộng đồng nơi nó được tạo dựng. Những đứa trẻ được quan sát và học từ môi trường bên ngoài, và chính môi trường bên ngoài cũng được quan sát và học hỏi từ những hoạt động bên trong lớp học. Do đó các lớp học sẽ có cửa sổ hoặc mảng kính nhìn ra đường phố, hoặc nhìn ra khoảng sân nơi có hàng rào thưa không cản trở tầm nhìn giữa bên trong với bên ngoài trường.
Maitri cũng thường xuyên tạo các hội thảo, các hoạt động dành cho học sinh và phụ huynh của trường cùng với dân cư sống xung quanh, chia sẻ những kiến thức không chỉ một chiều từ Maitri đến cộng đồng, mà còn nhận sự đóng góp từ cộng đồng cho Ngôi nhà trẻ thơ – cho người lớn và những đứa trẻ. Đứa trẻ cần được nuôi dưỡng không chỉ bởi cha mẹ, giáo viên mà là cả một cộng đồng.
Đồng hành cùng phụ huynh
Chúng tôi hiểu rằng chỉ riêng nỗ lực của giáo viên là không thể hỗ trợ trọn vẹn cho trẻ, mà còn phần vai trò rất lớn từ các bậc phụ huynh. Do đó, Maitri Montessori đặt việc giao tiếp, chia sẻ và đồng hành với phụ huynh là một nhiệm vụ quan trọng, và đúng nghĩa hơn, các giáo viên chính là những người bạn thân thiết trong việc nuôi dưỡng con cái của các bậc cha mẹ, dù là phụ huynh của Maitri hay bất kỳ bậc cha mẹ nào.
Đề cao cái đẹp
Chúng tôi nỗ lực tạo dựng những môi trường xinh đẹp dành cho trẻ, nơi cái đẹp được đưa vào có thể thật giản dị nhưng giàu cảm xúc. Chúng tôi tin vào thiên hướng Chân – Thiện – Mỹ trong con người, và như thế chúng tôi cũng tạo môi trường nuôi dưỡng thiên hướng ấy trong mỗi đứa trẻ. Chúng tôi cũng tin tưởng vào mối quan hệ giữa Chân, Thiện, Mỹ – nơi cái đẹp có thể khơi gợi những cảm xúc lành mạnh, sâu sắc và tốt đẹp trong con người.
Tính sáng tạo
Chúng tôi hướng đến tính sáng tạo như là một phần tiềm năng rất tự nhiên bên trong của mỗi người cần được tạo điều kiện để hiển lộ. Điều này không chỉ nằm trong trẻ mà còn nằm trong mỗi người lớn, chính những giáo viên của Ngôi nhà trẻ thơ là người cần được tạo và tự tạo điều kiện cho sự sáng tạo của bản thân, và từ đó mang đến sự hỗ trợ cho sự sáng tạo ở những đứa trẻ.
Ở các Ngôi nhà trẻ thơ Maitri Montessori, các hoạt động hướng đến sự sáng tạo không chỉ nằm ở lĩnh vực nghệ thuật, mà còn trong mọi hoạt động đời sống và khoa học.
